MINIMAL Template Joomla 4 เรียบง่าย แต่โดดเด่นอย่างมีสไตล์

thzh-CNen

           สืบเนื่องจากคณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทย (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ได้ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย และต้องการกระตุ้นพร้อมปลุกจิตสำนึกให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย จึงได้เสนอขอให้รัฐบาลประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เป็น วันภาษาไทยแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 เห็นชอบให้วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ

สำหรับโปรแกรมเมอร์ ภาษาไทยอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณให้ความสนใจเพราะมันไม่ใช่ภาษาหลัก (Mainstream) ที่คนจะใช้ในการเขียนโค้ด (Coding) ซึ่งภาษาหลัก ณ ขณะนี้มีแค่ภาษาอังกฤษภาษาเดียว สำหรับใครที่อยากลองทำความเข้าใจการเขียนโค้ด แต่ไม่มั่นใจเรื่องภาษาอังกฤษ เราได้รวบรวมโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นให้รองรับการเขียนโค้ดเป็นภาษาไทย ให้คุณได้ลองศึกษารูปแบบในการโค้ดกันดู


Thaithon

เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ ที่ออกแบบไว้สำหรับการเขียนโปรแกรม หรือ พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย
"ภาษาไทย" ครอบคุมทุกส่วนของการเขียนโปรแกรม อาทิเช่น การกำหนดตัวแปล, ฟังก์ชั่น, คลาส, การแสดงผลเป็นต้น รูปแบบของภาษา ถูกออกแบบมาให้อ่านได้เข้าใจง่าย ใครต้องการนำโปรแกรมมาใช้งาน สามารถติดต่อผู้พัฒนาได้ที่ Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.


 

Markspec

โปรแกรมนี้มีวัตถุประสงค์หลักในการทดสอบเชิงยอมรับ (acceptance testing) แม้ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เขียนโปรแกรมทั่วไป แต่อย่างน้อยก็รองรับภาษาไทย ใครต้องการนำโปรแกรมมาลองใช้ทำ Test Case สามารถติดต่อขอดาวน์โหลดกับผู้พัฒนาได้ที่ >>> https://shorturl.at/fkOR3


 Catrobat

โปรแกรมนี้อาจไม่ได้สนับสนุนให้เขียนโปรแกรมด้วยภาษาไทยโดยตรง แต่ได้มีการพัฒนาโปรแกรม Pocket Code ขึ้นมาเพื่อสร้าง แก้ไข เล่น แชร์ รีมิกส์ Catrobat ด้วยระบบที่รองรับภาษาไทย และมี UI ที่สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย สามารถทดลองโหลดมาใช้งานได้แล้วใน Play Store และ Apple Store

 


           นอกจากการเขียนโค้ดด้วยตัวเองแล้ว ตอนนี้ OpenAI หนึ่งใน AI Lab ที่มีชื่อเสียงก้องโลก ได้พัฒนานวัตกรรม OpenAI Codex โดยมีระบบ AI ที่จะช่วยในการแปลงภาษามนุษย์ (รองรับภาษาไทย) ไปเป็นภาษาโปรแกรมมิ่ง หากผู้ใดสนใจร่วมทดสอบระบบผ่าน API สามารถเข้าไปลงทะเบียนกันได้ที่ >>> shorturl.at/emryz แล้วรอการอนุมัติได้เลย (จำเป็นต้องมีโปรไฟล์ใน GitHub ก่อนนะ) 

 

นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของยุคสมัยที่ทุกคนสามารถเขียนโค้ดของตัวเองโดยที่ไม่ต้องศึกษาภาษาเครื่อง แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราเข้าใจการทำงานของมัน หากคุณอยากเตรียมตัวเองให้พร้อม รองรับการมาถึงของยุคสมัยใหม่ เราขอแนะนำ ROAD TO SOFTWARE ENGINEER คอร์สการเรียนรู้ในด้าน IT ที่จะพาคุณเรียนรู้ผ่านการทำงานจริง โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยช่วยเหลือ 

หากคุณสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่
>>> https://hub.careervio.com/course

สามารถติดตามข่าวสาร รวมไปถึงคอนเทนท์ดีๆในแวดวง IT อีกมากมาย ให้คุณได้ติดตามที่
>>> https://www.facebook.com/careervio/

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก

Chanwit Kaewkasi. (28 สิงหาคม 2556). ภาษาไทย กับ Programming Language. ค้นหาเมื่อ 14 กรฏาคม 2565 จาก TechTarget: shorturl.at/amRXZ

Sonny. (15 กันยายน 2564). OpenAI Codex - AI เขียนโค้ดสุดล้ำ. ค้นหาเมื่อ 16 กรฏาคม 2565 จาก StackPython: shorturl.at/iloP4

OpenAI Codex (10 สิงหาคม 2564). ค้นหาเมื่อ 16 กรฏาคม 2565 จาก OpenAI: https://openai.com/blog/openai-codex/

Thaithon - Thai Programming Language (ไทยธอน เขียนโปรแกรม ด้วยภาษาไทย). (29 กันยายน 2553). ค้นหาเมื่อ 14 กรฏาคม 2565 จาก Thaiware: shorturl.at/fsZ26

Thaithon / ไทยธอน เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษาไทย. (24 เมษายน 2552). ค้นหาเมื่อ 14 กรฏาคม 2565 จาก PeaceDev_Blog: shorturl.at/dvz14

พอกเก็ต โค้ด: เรียนรู้การสร้าง (ม.ป.ป.). ค้นหาเมื่อ 16 กรฏาคม 2565 จาก Apksalad: https://apksalad.com/th/id/org.catrobat.catroid.html

วันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคมของทุกปี ถือเป็นวันที่ระลึกถึงภาษาของชาติไทย. (ม.ป.ป.). ค้นหาเมื่อ 14 กรฏาคม 2565 จาก BanSomdejChaopraya: shorturl.at/imsTZ