MINIMAL Template Joomla 4 เรียบง่าย แต่โดดเด่นอย่างมีสไตล์

thzh-CNen

 

        ระบบการจัดการการขนส่ง (Transportation Management System หรือ TMS) เป็นระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ในด้านการขนส่งที่มีความโดดเด่นในการวางแผน และดำเนินการอย่างอัตโนมัติ  ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าไม่ว่าการขนส่งนั้นจะเป็นทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ หรือการขนส่งในรูปแบบผสมก็ตาม ระบบการจัดการการขนส่งจะแสดงสถานการเดินทางในปัจจุบัน ข้อมูลสัญญาการจอง การจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งยังรับประกันการจัดส่งผลิตภัณฑ์ที่ตรงต่อเวลา ด้วยการประมวลประสิทธิภาพการบรรทุกและเส้นทางการเดินทาง ระบบนี้จะช่วยให้การขนส่งเกิดความคล่องตัว ทำให้ผู้ประกอบการง่ายต่อการบริหาร จุดเด่นที่สำคัญที่สุดคือ ช่วยประหยัดค่าใช้ส่วนเกินให้ธุรกิจของคุณ

 


ความสำคัญของระบบการจัดการการขนส่ง

        จากวิกฤตการณ์โควิด 19 ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และทำให้เกิดการเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ในด้านการขนส่ง วิสาหกิจเหล่านี้จึงต้องมองหาวิธีการส่งมอบสินค้าอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่าเพื่อให้เกิดความพึงพอใจต่อลูกค้าและทำการแข่งขันกับวิสาหกิจในด้านเดียวกันได้ อีกทั้งความซับซ้อนในข้อบังคับและรูปแบบของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ในปัจจุบัน ทำให้การขนส่งไม่สามารถปฏิบัติการได้โดยปราศจากระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (Computerization / Software) 

        ระบบการจัดการการขนส่ง (TMS) จึงเป็นซอฟแวร์ที่จำเป็นสำหรับธุรกิจที่มีความจำเป็นในการขนส่ง ระบบนี้จะมีส่วนช่วยในการวางแผนและลดค่าใช้จ่ายในการจัดการด้านการขนส่ง (Logistics) คงสภาพผลิตภัณฑ์ (Lifecycle Management) และการทำงานของระบบปฏิบัตการ TMS ยังช่วยรับประกันว่า การขนส่งนั้นจะปลอดภัยโดยใช้ทรัพยากรได้คุ้มค่าที่สุด

 


ประโยชน์ของระบบการจัดการการขนส่ง

  • ลดค่าการขนส่ง การบริหาร และ ความผิดพลาดของการจำหน่ายรายการ

   

        ระบบการจัดการการขนส่งสามารถสร้างทางเลือกในการเดินทางที่ดีที่สุด กล่าวคือ ระบบจะเลือกเส้นทางที่สั้นที่สุดโดยอิงจากสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นบนท้องถนน เช่น รถติด หรือ มีการปิดถนนเป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่อาจจะเกิดขึ้น อีกทั้งระบบจะแสดงและบันทึกการทำงานในแผงควบคุม สามารถกลับมาประเมินผลการปฏิบัติงานจริงย้อนหลังได้ ระบบการจัดการการขนยังงานในทุกขั้นตอนด้วยระบบอัตโนมัติ ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำงานโดยมนุษย์ที่ต้องใช้เวลาในการตัดสินใจตามดุลยพินิจส่วนบุคคล สามารถตรวจสอบสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง รวมไปถึงข้อมูลในส่วนการเดินทาง แล้วเสนอแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับขั้นตอนนั้นๆ ได้

       

  • เพิ่มสมรรถภาพการรักษาคุณภาพสินค้า และ ความปลอดภัย

        ระบบการจัดการขนส่งสามารถติดตามและตรวจสอบประมวลผลข้อมูลการเดินทาง และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้ในทันทีบนแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ระบบนี้ยังสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของสินค้า ไม่ว่าจะทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ หรือการขนส่งในรูปแบบผสมอื่นๆ

 

  • เพิ่มความพึงพอใจต่อลูกค้า

        การปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาต่อลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจใดๆที่แข่งขันกันในตลาด โดยปกติแล้วลูกค้ามักคาดหวังการจัดส่งที่รวดเร็ว เป็นไปตามกำหนดการส่งมอบที่สัญญาไว้อย่างเคร่งครัด ระบบการจัดการขนส่งจึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับธุรกิจที่พึ่งพาการขนส่ง ด้วยกระบวนการจัดส่งที่สามารถติดตามสถานะการจัดส่งได้ตามเวลาจริง สามารถแชร์สถานะให้ลูกค้าดูได้ อีกทั้งระบบยังช่วยให้คนขับสามารถตัดสินใจเลือกเส้นทางได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ระยะเวลาในการจัดส่งลดลงอีกด้วย

 


ระบบการจัดการการขนส่งในอนาคต

       จากการหยุดชะงักชั่วคราวในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่เกิดจากการระบาด Covid-19 ได้กระตุ้นความต้องการระบบการจัดการขนส่ง ไปพร้อมๆกับการเพิ่มขึ้นของวิสาหกิจแบบคลังสินค้าออนไลน์ครบวงจร (omnichannel commerce) และยังมีอัตราเพิ่มมากขึ้นไปอีกแนวโน้มระยะยาว การย้ายไปสู่การปรับใช้การให้บริการในด้านซอฟต์แวร์ (SaaS) และอุปกรณ์บนอินเทอร์เน็ตที่แพร่หลาย จะทำให้เทคโนโลยี TMS พร้อมที่จะมีบทบาทที่ยิ่งใหญ่กว่าในการจัดการห่วงโซ่อุปทาน (SCM)

       ในด้านความคาดหวังที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆวันของลูกค้า ทั้งความต้องการการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว ทันใจและสามารถติดตามการจัดส่งได้แบบเป็นปัจจุบัน ได้บังคับให้วิสาหกิจซัพพลายเชนต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อให้เท่าทันการแข่งขัน การใช้งานระบบระบบการจัดการขนส่งจึงเป็นสิ่งที่วิสาหกิจหันมาให้ความสนใจ ระบบการจัดการขนส่งจึงต้องพัฒนาประสิทธิภาพให้มากขึ้น และประกอบด้วยลักษณะเฉพาะที่จะตอบสนองผู้บริโภคได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และมีความแม่นยำในด้านข้อมูลที่มีรายละเอียดมากขึ้น ในส่วนนี้ปัจจุบันการมีบทบาทของระบบการเรียนรู้ของโปรแกรมด้วยตัวเอง (Machine Learning) ได้เข้ามาพัฒนาระบบการจัดการขนส่งให้ฉลาดขึ้น สามารถให้คำแนะนำที่ดีขึ้นและคาดการณ์ได้แม่นยำยิ่งขึ้น

       เทคโนโลยี Blockchain ที่เกิดขึ้นใหม่ ยังมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการออกแบบและการใช้งานระบบการจัดการขนส่งในอนาคต นักการตลาดและโปรแกรมเมอร์คาดการณ์ว่า การจัดการห่วงโซ่อุปทานจะเป็นสิ่งที่ใช้งานได้จริงของ Blockchain เทคโนโลยี Blockchain เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยสำหรับผู้เข้าร่วมจำนวนมากในการทำธุรกรรมและแบ่งปันข้อมูลดิจิทัล ในด้านการจัดการการขนส่ง Blockchain จะทำให้การแบ่งปันข้อมูลมีความน่าเชื่อถือและมีรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่หลากหลายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของการสร้างเอกสารสำคัญที่ใช้ในการขนส่ง ตั้งแต่คำสั่งซื้อ ใบแจ้งหนี้ ไปจนถึงสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างอีกด้วย 

       

 

                     หากใครสนใจอยากศึกษาพื้นฐานในเรื่อง Blockchain
              เราขอเสนอ “Blockchain Developer Bootcamp“
              คอร์สความรู้ มุ่งเน้นการปูพื้นฐานเพื่อต่อยอดในการใช้งาน ภาษา Solidity 
              สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ก.ค. 2565 ที่ >>> Blockchain Developer Bootcamp

 

 

              รับชมการสัมภาษณ์ในหัวข้อ การใช้งานจริงของระบบ TMS ในประเทศไทย (Case Study Interview)
              จาก คุณเมธัช อุดมมหันติสุข (Manager Director, Skyfog Co., Ltd.)
             ได้ที่รายการ The Digital by ATSI EP.5 บนช่องทาง >>>  Facebook และ Youtube

              ติดตามสาระน่ารู้ และข้อมูลอื่นๆในโลกเทคโนโลยีได้ที่ >>>  Page CareerVio

 

 

              ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก:
              David Essex. (ธันวาคม 2563). transportation management system (TMS).
              ค้นหาเมื่อ 12 กรฏาคม 2565 จาก Google_Sites: shorturl.at/djnq6

              What Is a Transportation Management System? (ม.ป.ป.).
              ค้นหาเมื่อ 12 กรฏาคม 2565 จาก Oracle: shorturl.at/beQV9

              What is a transportation management system (TMS)? (ม.ป.ป.).
              ค้นหาเมื่อ 12 กรฏาคม 2565 จาก Sap: shorturl.at/iQ279