MINIMAL Template Joomla 4 เรียบง่าย แต่โดดเด่นอย่างมีสไตล์

thzh-CNen

 จากประวัติความเป็นมา คณะรัฐมนตรีมีมติ ในวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2526 กำหนดให้ วันที่ 4 สิงหาคม ของทุกปีเป็น "วันสื่อสารแห่งชาติ" เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในวันเดียวกัน ของปี 2426 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนา "กรมไปรษณีย์" และ "กรมโทรเลข" ขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของกิจการสื่อสารของประเทศ

เราพาทุกท่านผจญภัยไปกับเรื่องราวก่อนจะมีไปรษณี สู่การกำเนิดอีเมล และ Social Network



การติดต่อข่าวสารกันของมนุษย์ในสมัยโบราณมีวิธีการที่หลากหลายตามยุคสมัย เริ่มที่การสื่อสารที่เรียกว่า "ม้าเร็ว" เป็นวิธีการสื่อสารที่ชาวจีนโบราณมีการพัฒนาระบบการส่งข่าวทางไกลให้คล่องตัว ระบบนี้เฟื่องฟูสุดขีดในช่วงการจัดการของมองโกล ต่อมาในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 การสื่อสารระหว่างทหารที่ออกรบในสมรภูมิกับศูนย์บัญชาการ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบาก “นกพิราบสื่อสาร” ถูกนำมาใช้เพื่อหลักเลี่ยงอุปสรรค และ หลบหลีกให้พ้นสายตาข้าศึก ในระหว่างนั้น อาณาจักรโรมันได้พัฒนาระบบที่ละเอียดซับซ้อนในการติดต่อส่งข่าวสารเรียกเป็นภาษาโรมันว่า "เคอร์ซัส พับลิคัส" เป็นการส่งข้อมูลเป็นทอดๆ คล้ายการวิ่งผลัด ซึ่งทำให้การส่งข่าวสารผ่านตลอดทั่วแดนได้โดยง่าย มีความสะดวก คล่องตัว สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งระบบนี้ยังเป็นรากฐานให้ระบบไปรษณี ในปัจจุบัน

 
ในช่วงจุดกำเนิดของ "กรมไปรษณีย์" และ "กรมโทรเลข" ถือเป็นเทคโนโลยีโทรคมนาคมอันทันสมัยรวดเร็วที่สุดในยุคนั้นของไทย แต่ในยุคปัจจุบันการสื่อสารถูกพัฒนาเพื่อให้ทันกับโลกยุคโลกาภิวัฒน์ การส่งจดหมายรูปแบบเดิมถูกปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบของ “อีเมล” หรือ ไปรษณีย์อีเลคโทรนิคส์ เป็นเครื่องมือสำหรับติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายที่เรียกว่า "อินเทอร์เน็ต" ด้วยวิธีการส่งข้อความไปหาผู้อื่น ไปยังผู้รับปลายทาง และสามารถทำการแนบไฟล์เอกสาร หรือรูปภาพต่างๆ เพื่อส่งไปยังปลายทางได้อีกด้วย จึงทำให้เพิ่มความ สะดวกสบายได้มากขึ้น แม้อีเมลทั่วโลกถูกใช้งานอย่างแพร่หลายตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 เป็นต้นมา แต่อีเมล์ในประเทศไทยนั้นเพิ่งจะมีการรับ-ส่งอย่างจริงจังในช่วงทศวรรษที่ 1990 โดยเครือข่ายของอีเมล์ยุคแรกนั้นเกิดขึ้นและใช้งานภายในมหาวิทยาลัยเป็นหลักจึงมีชื่อเรียกว่า “Campus Network” โดยมี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่เป็นสถานศึกษาที่บุกเบิกแห่งแรก

“ไทยเมล์” เป็นฟรีอีเมล์ที่พัฒนาขึ้นโดย เอ.อาร์. อินฟอร์เมชัน แอนด์ พับลิเคชันในไทย เปิดให้มีการใช้งานโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายครั้งแรกในปี ค.ศ.1997 ซึ่งในยุคนั้นการใช้อีเมล์ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก ยอดผู้ใช้งานจึงมีสัดส่วนที่ต่ำ แต่ก็นับว่าไทยเมล์เป็นหนึ่งในย่างก้าวที่สำคัญของวงการอีเมล์ไทย และนับว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องพิสูจน์ว่าคนไทยสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ไม่แพ้ชาติใดในโลก หลังจากนั้นไมโครซอฟท์เปิดตัว Hotmail และ Google เปิดตัว Gmail ในเวลาต่อมา ความนิยมในไทยเมล์ก็ลดลงตามลำดับ กระทั่งบริษัทต้องปิดตัวลงในปี ค.ศ. 2014 (1belief, 2019)

ในเวลาต่อมา การสื่อสารได้ถูกพัฒนาขึ้นด้วยปัจจัยการเติบโตของโลกอินเตอร์เน็ต และนี่เป็นต้นกำเนิดของ Social Network และกลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่เปลี่ยนแปลงโลก Facebook คือหนึ่งใน Social Network ที่เป็นหนึ่งปัจจัยในปรากฏการณ์นั้น

Facebook เกิดขึ้นในปี 2548 โดย Mark Zuckerburg แม้ในตอนแรก เว็บไซต์นี้เปิดให้ใช้บริการเฉพาะนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดเท่านั้น แต่ในระยะเวลาเพียง 4 เดือนถัดมา facebook ได้ผู้ใช้บริการจากมหาวิทยาลัยอีกอื่นอีกกว่า 30 แห่ง และใน 2 ปีถัดมา Facebook กลายเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้บริการทั่วโลก

ในปี 2003 ก่อนหน้าที่ชื่อ Facebook จะกำเนิด โครงการนี้เคยถูกเรียกว่า Harvard Connection และ ConnectU โดยเป็นหนึ่งในความคิดของ Divya Narendra ที่ต้องการการสร้างเครือข่ายทางสังคมสำหรับนักเรียนในมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ที่สมาชิกสามารถโพสต์รูปภาพ ข้อมูลส่วนบุคคล หรือลิงก์ที่มีประโยชน์บนอินเทอร์เน็ตได้ แล้วจึงได้ Mark เข้ามาช่วยในส่วนของการพัฒนาเว็บไซต์และการสร้างซอร์สโค้ดพิเศษซึ่งจะช่วยให้ระบบทำงานได้อย่างรวดเร็วที่สุด!


หากใครอยากออกเดินทางสู่การเป็นโปรแกรมเมอร์มืออาชีพแบบ Mark Zuckerburg ขอแนะนำคอร์ส "Beginning Programming" เตรียมความพร้อมตั้งแต่ก้าวแรกของการเป็นโปรแกรมเมอร์ (จัดทำหลักสูตรและสอนโดย พี่โอ๊ค กฤษฎา เฉลิมสุข)
ด่วน! โปรโมชั่นพิเศษ ลงทะเบียนก่อน 10 ส.ค. รับส่วนลดจากราคาเต็มเหลือเพียง 799 บาท
อย่ารอช้า ลงทะเบียนเลย : https://bit.ly/3zJJj43

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก

  • สันติ มารัตน์. (4 สิงหาคม 2562). 4 สิงหาคม วันสื่อสารแห่งชาติ. ค้นหาเมื่อ 28 กรฏาคม 2565 จาก RPK.ac.th: shorturl.at/mqHW8
  • Gary Taylor. (ม.ป.ป.). THE EVOLUTION OF EMAIL. ค้นหาเมื่อ 28 กรฏาคม 2565 จาก BookYourData: shorturl.at/coXZ7
  • Nicholas Jackson. (9 เมษายน 2554). Infographic: Evolution of Email. ค้นหาเมื่อ 28 กรฏาคม 2565 จาก GoogleSites: shorturl.at/UWX89
  • Facebook คืออะไร ประวัติของ Facebook และวิธีการสมัคร Facebook. ค้นหาเมื่อ 3 สิงหาคม 2565 จาก DMC.TV: shorturl.at/tyz19
  • กำเนิด Facebook Mark Zuckerberg จากเด็กหนุ่มธรรมดาสู่พันล้าน USD. (13 กรกฎาคม 2562). ค้นหาเมื่อ 3 สิงหาคม 2565 จาก InDigital: shorturl.at/RVZ46
  • ประวัติของอีเมล์ (email) และจุดเริ่มต้นการใช้ระบบอีเมล์ ในประเทศไทยเมื่อนานมาแล้ว. (20 ธันวาคม 2562). ค้นหาเมื่อ 3 สิงหาคม 2565 จาก 1Belief: https://www.1belief.com/article/email-history/
  • ย้อนวันวาน "การสื่อสารไทย". (16 สิงหาคม 2552). ค้นหาเมื่อ 3 สิงหาคม 2565 จาก Thairath: https://www.thairath.co.th/news/tech/26636
  • วิวัฒนาการการสื่อสารของแต่ละยุคแบบเข้าใจง่าย The Evolution of Communication. (12 มีนาคม 2564). ค้นหาเมื่อ 3 สิงหาคม 2565 จาก ThinkNet: shorturl.at/ghijS